Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

ROS là gì?

ROS là gì?

ROS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Return On Sales, nhiều người còn thường gọi là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hoặc tỷ suất sinh lời trên doanh thu. Chỉ số ROS phản ánh rõ với một số tiền thu lại từ việc kinh doanh các dịch vụ hay sản phẩm thì tạo ra bao nhiêu lợi nhuận (khi trừ hết các chi phí sau thuế).

ROS là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.

Chỉ số ROS được tính theo tỷ lệ %. Nếu ROS = 40% có nghĩa là 1 đồng doanh thu thuần mà doanh nghiệp bỏ ra sẽ thu về được 1 đồng lợi nhuận sau thuế. Bên cạnh đó, chỉ số ROS còn phản ánh rõ việc các nhà quản lý có kiểm soát tốt chi phí hoạt động của doanh nghiệp hay không. Chỉ số ROS càng cao thì chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp rất tốt, làm ăn có lãi và ngược lại.

Công thức tính ROS chuẩn nhất

Chỉ số ROS được tính bằng cách lấy lợi nhuận sau thuế theo từng tháng, quý, năm chia cho tổng doanh thu theo từng tháng, quý, năm tương ứng. Công thức tính ROS cụ thể:

ROS = (Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần) X 100%

Trong đó, lợi nhuận sau thuế và doanh thu thuần được lấy từ chính báo cáo kết quả sản xuất của doanh nghiệp theo từng tháng, quý, năm và được tính như sau:

  • Doanh thu thuần = Doanh thu từ cung cấp dịch vụ hay bán sản phẩm - Các khoản giảm trừ doanh thu.
  • Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế - Tất cả những khoản thuế của doanh nghiệp phải chi trả.

Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế còn được tính bằng cách sau:

Lợi nhuận trước thuế = Tổng lợi nhuận từ cung cấp các dịch vụ hay bán sản phẩm + Lợi nhuận thuần thu được.

Tính chỉ số ROS chuẩn xác dựa theo báo cáo kết quả sản xuất của doanh nghiệp.

Vai trò của chỉ số ROS 

Chỉ số ROS có vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp nào đó. Qua đây, sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt chi phí đồng thời tạo ra doanh thu lớn nhất. Có 2 trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp ROS dương (+) có nghĩa doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Đồng thời, ROS càng lớn thì công ty sẽ có càng nhiều lợi nhuận, chứng tỏ hoạt động làm ăn của công ty là có hiệu quả.
  • Trường hợp ROS âm (-) có nghĩa doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Điều này phản ánh có thể xuất hiện rủi ro cao trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chỉ số ROS có thể mang giá trị âm không phải vì doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác (cả chủ quan và khách quan). Chẳng hạn như tình hình phát triển kinh tế xã hội, dịch bệnh, lạm phát,... hay doanh nghiệp chấp nhận những thua lỗ để đầu tư thêm, mở rộng quy mô,...

Do đó, chỉ số ROS sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố của từng ngành nghề kinh doanh vì mỗi ngành nghề sẽ có đặc thù riêng và ROS cũng có phản ánh khác nhau. Theo đó, chúng ta nên xem xét kỹ lưỡng để có thể đưa ra đánh giá chính xác cho từng ngành nghề đó.

Chỉ số ROS đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

Ý nghĩ của chỉ số ROS là gì?

Chỉ số ROS có ý nghĩa rất lớn trong quản trị doanh nghiệp và đầu tư chứng khoán bởi nó dùng để:

Đánh giá mức độ hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh

Thông qua ROS, người ta có thể tự đánh giá được hiệu quả hoạt động phát triển doanh thu cũng như công tác quản trị chi phí.

Nếu chỉ số ROS cao chứng minh rằng doanh nghiệp đang làm tốt đồng thời việc phát triển thị trường, gia tăng doanh thu và tối ưu các khoản chi phí trong doanh nghiệp.

Phản ánh khả năng sinh lời và cổ tức cho các nhà đầu tư

EPS (Earn Per Share) hay còn gọi lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là chỉ số liên quan trực tiếp tới ROS. ROS càng cao thì EPS càng cao, chứng tỏ với mỗi cổ phiếu đang nắm giữ thì nhà đầu tư thu về được càng nhiều lợi nhuận.

ROS phản ánh khả năng sinh lời và cổ tức cho các nhà đầu tư.

Đánh giá được tiềm năng phát triển doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có chỉ số ROS cao cho thấy khả năng sinh lời lớn cùng đội ngũ lãnh đạo có khả năng quản trị tốt. Điều này chứng minh tiềm năng tiếp tục tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp.

Do đó, trong đầu tư chứng khoán, người ta thường ưu tiên quan tâm tới những doanh nghiệp có chỉ số ROS càng cao càng tốt.

Chỉ số ROS vào khoảng bao nhiêu là tốt?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa chỉ số ROS là gì thì câu hỏi "Chỉ số ROS rơi vào khoảng bao nhiêu?" cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thường sẽ có những các hợp sau:

  • ROS < 0 (âm): Công ty làm ăn không sinh lời mà còn bị lỗ khi trừ đi những khoản chi phí. Nhà đầu tư thường không thích thú với chỉ số ROS âm, do đó bạn cần đánh giá, so sánh chỉ số này qua nhiều năm mới có thể kết luận đúng được. Có thể ROS âm trong thời gian đó là bởi chiến lược làm ăn hay tập trung mở rộng quy mô như đã đề cập ở trên.
  • ROS > 10%: Đối với trường hợp này bạn nên mạnh dạn đầu tư vào vì đây là công ty có tiềm năng và vững mạnh trên thị trường.

Chỉ số ROS vào khoảng bao nhiêu là tốt?

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS mà FPT Shop đã cung cấp đầy đủ cho các bạn. Đây là một chỉ số quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc hiểu được ROS là gì sẽ giúp bạn biết được doanh nghiệp của mình đang ở đâu, tình hình hoạt động hiện tại có phù hợp với chiến lược doanh nghiệp đề ra hay không hoặc quyết định đến việc đầu tư vào bất cứ doanh nghiệp nào đó.

Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét